Đang truy cập: Trang chủ TIN TỨC Bản tin nhà trường Tóm tắt báo cáo sơ kết học kỳ 1, năm học 2012 - 2013

Tóm tắt báo cáo sơ kết học kỳ 1, năm học 2012 - 2013

Email In PDF.

PHẦN THỨ NHẤT

 KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KÌ 1

I. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

- Tổng số học sinh đầu năm học là: 1270 học sinh.

- Tổng số học sinh cuối HK1 là: 1276 học sinh. Trong đó số học sinh các khối là:

            + Tiểu học: 11 lớp với 351 học sinh;

            + THCS: 6 lớp với 258 học sinh;

            + THPT: 19 lớp với 661 học sinh.

- Số học sinh tuyển mới đầu cấp của từng cấp học:

            + Lớp 1: 76 học sinh (2 lớp);

            + THCS: 81 học sinh (2 lớp);

            + THPT: 190 học sinh (5 lớp).

- Số học sinh bỏ học : Không

II. CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO.

1. Đánh giá chất lượng giáo dục:

a. Về hạnh kiểm:

- Số lượng HS đạt hạnh kiểm Tốt của toàn trường đạt 85.4%, tăng 3.1% so với cùng kì năm học trước (82.3%). Trong đó các khối có sự tiến bộ về HK là:

    + Khối Tiểu học vẫn duy trì 100%.

    + Khối THPT: đạt 76.3%, tăng 5.9% so với năm học trước (70.4%).

 - Hạnh kiểm Trung bình  còn 1.2%, giảm 0.4% so với năm học trước (1.6%)

- Toàn trường có 03 học sinh HK Yếu (do vi phạm Luật Giao thông).

 Việc đánh giá HK đã được Nhà trường thực hiện đúng quy định(theo thông tư 58 của Bộ GD&ĐT) và bài bản, đánh giá nghiêm khắc và khách quan, có sự tham gia của các GVBM và các đoàn thể. Các học sinh còn vi phạm đã nhận thức được khuyết điểm và rút ra bài học để tiến bộ hơn trong học kì

 b. Về học lực:

 - Số lượng học sinh xếp loại học lực Giỏi của toàn trường đạt 30.3%, tăng 1.5% so với cùng kì năm học trước (28.8%). Tiêu biểu là các khối:

     + Khối THCS: đạt 34.9%, tăng 0.5% (năm trước là 34.4%);

     + Khối THPT: đạt 3.9%, tăng 1.2% (năm trước là 2.7%);

- Số lượng học sinh xếp loại học lực Khá của toàn trường tăng cao, đạt 51.4%, tăng 5.8% so với cùng kì năm học trước (45.6%).

 * Nhận xét:

- Ưu điểm: Tỉ lệ học sinh có học lực giỏi, khá của nhà trường tăng cao so với cùng năm học trước. Thể hiện sự đầu tư đúng đắn của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của GV và HS trong năm học này.

-Tồn tại: Tỉ lệ học sinh có HL giỏi ở khối Tiểu học đạt 76.3% (giảm 3.9% so với cùng kì năm học trước).

 Học lực yếu vẫn còn 0.7%( bằng với cùng kì năm học 2011-2012).

- Đã tổ chức thi thử ĐH lần thứ nhất đối với HS lớp 12.

c.Về chất lượng giảng dạy nâng cao, mũi nhọn:

- Về HSG cấp tỉnh khối THPT: Đạt 62 giải HSG cấp tỉnh (1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 26 giải Ba, 29 giải KK) (tính đến hết HK1).

 Xét về cơ cấu giải HSG THPT cấp tỉnh nhà trường xếp thứ 3/51 trường THPT trong toàn tỉnh    

- Về HSG cấp Thành phố:

     + Khối Tiểu học: 5 giải (2 Nhì, 2 giải Ba, 1 giải KK)

     + Khối  THCS: 10 giải (4 giải Ba, 5 giải KK, 1 môn chưa công bố giải)

- Các giải khác:

+ Học sinh của Nhà trường đạt giải Nhì hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng cấp Đoàn CQDC đảng tỉnh; đạt       giải nhất hội thi ATGT cấp thành phố; giải nhì trại và giải ba hùng biện trong Ngày hội tuổi trẻ và Tiếng Anh cấp thành phố.

+ Nhà trường đã tổ chức tốt các cuộc thi theo sự phát động của sở GD&ĐT như: Thi Olympic Tiếng Anh và giải Toán trên mạng Internet, đã được Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đánh giá cao.

2. Các hoạt động giáo dục toàn diện khác:

a. Giáo dục quốc phòng: Thực hiện nghiêm túc chương trình theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

b. Công tác giáo dục hướng nghiệp: Nhà trường tổ chức cho 100% học sinh lớp khối 8, 9 và khối 11 học nghề phổ thông tại Trường và TT HN&GDTX tỉnh.

c. Công tác giáo dục thể chất và y tế trường học

- Về GDTC: Nhà trường vẫn tiếp tục phát huy các sân chơi lành mạnh: Bóng đá, Bóng rổ, Đá cầu, cầu lông trong học sinh và giáo viên, đã thu hút nhiều học sinh và giáo viên tham gia sau giờ học buổi chiều, tạo nên không khí vui chơi lành mạnh, khoẻ khoắn trong môi trường giáo dục. Tổ chức các buổi tập TDGG phù hợp với xu thế chung của TG và nhu cầu của đại đa số học sinh.

- Về công tác y tê: Nhà trường đã phối hợp với TT Y tế TPHL tổ chức khám sức khoẻ toàn diện cho học sinh khối Tiểu học và lớp 6, lớp7; công tác theo dõi sự phát triển về chiều cao, cân nặng của học sinh được thực hiện hàng tháng; công tác sơ cứu ban đầu, cấp phát thuốc, chuyển bảo hiểm được thực hiện nhanh chóng;

- Công tác bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm được Nhà trường đảm bảo quản lý chặt chẽ và hoạt động ngày càng có hiệu quả. Bếp ăn của Nhà trường được đoàn kiểm tra VS-ATTP đánh giá tốt và được cấp giấy chứng nhận VSATTP.

d. Tổ chức các hoạt động  ngoài giờ lên lớp.

- Thực hiện đúng các chủ đề quy định của BGD&ĐT,Ngoài ra Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phối hợp giữa các tổ CM, Công đoàn và Đoàn TN để tổ chức các chuyên đề ngoại khóa, trong đó nòng cốt là các tổ CM.

- Đoàn TN  tổ chức tốt các phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, thực hiện chương trình giúp bạn nghèo vượt khó; Tổ chức các hoạt động VHVN, báo tường, nhân dịp kỉ niệm các ngày lễ lớn; các cuộc thi tài năng, các cuộc thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, ATGT...

- Công đoàn Nhà trường đã phối hợp với Đoàn TN tổ chức đêm Trung thu cho học sinh TH& THCS; tổ chức biểu dương con CB,GV,NV có thành tích tốt trong năm học; tổ chức Hội thi “Hát hay, hay hát” trong CB,GV,NV; tổ chức cho CB,GV,NV tham gia giải Cầu lông, bóng bàn, Kéo co do CĐ CQ sở GD&ĐT tổ chức..

- Các Tiểu ban “  Năm không”, Ban quản sinh, Đội TN xung kích đã phát huy vai trò trong việc xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường.

e. Công tác giáo dục khác

- Triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử  văn hóa trong CB-GV&HS của nhà trường, lấy đó là một trong những tiêu chí đánh giá CB-GV&HS

- Nhà trường  đưa môn GD kĩ năng sống thành một môn học ở chương trình buổi 2 cho học sinh khối 1,2,3 của cấp tiểu học và lớp 6, 7 của cấp. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc thực hành các hoạt động tổ chức tại  Nhà ăn, bán trú, trên xe ôtô Bus đưa đón HS đi học...

- Liên kết với các tổ chức Vinafarm: giáo dục kĩ năng bảo vệ sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh.

- Tổ chức cho học sinh  tham gia các chương trình dã ngoại, tham quan, xem phim tập thể… Xây dựng thư viện thân thiện với hơn 2500 đầu sách, được đặt tại các hành lang lớp học góp phần phát huy văn hóa đọc cho học sinh.

- Tiếp tục duy trì và phát huy ở mức độ cao đối với các tổ chức liên kết đào tạo với nhà trường như hệ thống Lattitude, trong đó tổ Tiếng Anh làm nòng cốt. Trong năm phải tổ chức thành công và triển khai có hiệu quả CLB những người nói tiếng Anh. Tổ KHXH phối hợp, kết nghĩa CLB thơ của TP để tổ chức CLB thơ của nhà trường;

- Liên kết với công ty  bàn tính Soroban Singapore để dạy nâng cao khả năng tư duy cho HS TH.

- Tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường cho học sinh lớp 6.

III. CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

1. Đánh giá về số lượng, chất lượng đội ngũ 

1.1. Giáo viên : Tổng số giáo viên: 77 bao gồm:

            + Cán bộ quản lý: 4

            + Giáo viên: 71 ( trong đó có 03 GV nước ngoài)

+ Trợ lí CM: 1

1. 2. Nhân viên: Tổng số có 25 đồng chí, phụ trách các lĩnh vực phục vụ giảng dạy, học tập, bán trú của toàn trường.

2. Số lượng, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn, số lượng và tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp:

- 100% GV của nhà trường đạt trình độ chuẩn. Số lượng GV trên chuẩn trong từng khối:

+ Khối THPT: 8/52 đ/c (đạt 15.4%)

+ Khối THCS: 12/24đ/c ( đạt 50%)

+ Khối tiểu học: 12/13 đ/c ( đạt 92.3%)

- Tỉ lệ GV dạy giỏi các cấp:

            + Cấp tỉnh: 9 đ/c (12,4%)

            + Cấp cơ sở: 29 đ/c (40.3%)

            3. Chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ CB,GV.NV

a. Tiếp tục đổi mới PPDH, thực hiện nghiêm túc việc dạy học.

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện:

- Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp các hoạt động hợp lý đảm bảo tính vừa sức, làm bật trọng tâm của bài

- Trong các giờ học, GV đã sử dụng ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu, tác phong vào lớp cởi mở thân thiện, coi trọng, khuyến khích, động viên học sinh học tập, tích cực tổ chức hoạt động học sinh theo nhóm, dạy học bài bản, sát đối tượng.

- Coi trọng việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

- Thường xuyên bồi dưỡng tình cảm hứng thú cho học sinh, giáo dục thái độ tích cực, phát huy năng lực tư duy, tính sáng tạo của học sinh.

b. Chỉ đạo thực hiện tốt hoạt động của tổ chuyên môn:

Các tổ, nhóm chuyên môn đã đảm bảo tốt các nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, dạy học đại trà và đào tạo mũi nhọn.

- Cải tiến đổi mới hình thức sinh hoạt tổ CM, chú trọng sinh hoạt theo nhóm CM để trao đổi nội dung, phương pháp dạy và thực hiện các bài khó, chuyên đề.

- Tăng cường giao lưu học tập kinh nghiệm từ trường bạn, từ GV giàu kinh nghiệm tránh tình trạng trung bình chủ nghĩa.

- Quản lý nghiêm túc việc thực hiện quy chế CM, các sổ sách theo quy định.

Trong HK1, toàn trường đã tổ chức được 126 tiết thao giảng, trong đó 49 giờ xếp loại Giỏi.

IV. XÂY DỰNG CSVC VÀ CẢNH QUAN SƯ PHẠM GẮN VỚI PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC

1. Cây xanh trong khuôn viên nhà trường: Được chăm sóc và phát triển tốt, hiện tại có 28 cây bóng mát, hệ thống cây cảnh, chậu hoa ... được chăm sóc và bảo vệ tốt.

2. Thư viện phục vụ SGK, SGV cho học sinh, giáo viên được đảm bảo

3. Công trình nước sạch và nhà vệ sinh trong trường học được trang đầy đủ, hoạt động tốt

4. Việc ngăn chặn học sinh đánh nhau đã thực hiện có hiệu quả.

5. Quản lý học sinh trước tác động xấu của các trò chơi trực tuyến, các trang Web có nội dung không lành mạnh được nhà trường quan tâm và thực hiện tốt.

V. CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA

- Nhà trường đã tổ chức được 02 tuyến ôtô bus đưa đón học sinh. Hoạt động này đã tạo điều kiện tốt về sức khỏe cho học sinh, giúp các em đảm bảo giờ giấc trong học tập và sự yên tâm của CMHS khi con em tới trường.

- 100% các lớp học đã có máy chiếu

- Công đoàn Nhà trường đã tổ chức quyên góp và ủng hộ 350 bộ sách giáo khoa, 450 bộ quần áo cho 2 đơn vị trường học vùng khó khăn Ba Chẽ; ủng hộ gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn số tiền 5.130.000đ; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo số tiền 6.995.000đ; ủng hộ quỹ Chung tay xây dựng nông thôn mới số tiền 6.995.000đ; ủng hộ quỹ Tấm lưới nghĩa tình (cho ngư dân trên đảo Hoàng Sa, Trường sa) số tiền 1.420.000đ.Hội chữ thập đỏ xây dưng quỹ 3.500.000đ

- Việc xây dựng Quỹ khuyến học của trường Văn Lang đã được tập thể giáo viên, học sinh, và PHHS quan tâm, ủng hộ. Hiện tại Quỹ đã xây dựng được 26.400.000đ. Nhà trường tuyên dương các tập thể: 1A, 1B, 4A, 5A, 8B, 10A, 10E, 11D đã có thành tích tốt trong việc ủng hộ và xây dựng quỹ khuyến học.

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Ưu điểm:

Chất lượng GD có những tiến bộ đáng kể: Xếp loại học lực của học sinh cao hơn cùng kỳ năm trước. Việc bồi dưỡng HSG đã tạo thành nền nếp và ngày càng có chiều sâu, đặc biệt là ở khối THPT , điều đó đã góp phần khẳng định uy tín và thương hiệu của nhà trường

Việc thực hiện quy chế CM của GV và hoạt động tự rèn luyện của học sinh đã có nhiều tiến bộ.Sự đổi mới trong cách thức tổ chức và xây dựng chương trình buổi 2 đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Hoạt động của các tổ chức đoàn thể đã đi vào chiều sâu và ngay càng được nâng tầm. Công tác giáo dục pháp luật đã được coi trọng,trật tự an ninh của nhà trường được giữ vững.

Các hoạt động phục vụ cho hoạt động dạy và học như :văn phòng,y tế học đường, nhà ăn  đã có những tiến bộ đáng kể góp phần nâng cao uy tín của nhà trường.

Hạn chế

Công tác phối hợp giữa Nhà trường, gia đình ; giữa GVCN và GVBM cùng các bộ phận chức năng( BQS, Đoàn TN, bảo vệ...) cần phải được thực hiện chặt chẽ  có hiệu quả hơn nữa. Đặc biệt là việc đảm bảo tính chuyên cần trong học tập, quản lý ngoài giờ lên lớp, việc thực hiện pháp luật do nhà nước ban hành, phong ngừa các hành vi bạo lực học đường, vi phạm luật giao thông...

 Cần có các biện pháp hữu hiệu từ các GVCN và GVBM tham gia giảng day ở các lớp diện 2, kiên quyết từ chối đối với những trường hợp HS không hợp tác với nhà trường trong quá trình giáo dục.

 Công tác thi đua trong CB-GV-NV và HS cần phải được nhận thức đúng mức, thực hiện nghiêm túc và triệt để hơn nữa. đặc biệt cần nâng cao kỷ luật lao động, tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong mọi công tác.

PHẦN THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012-2013

1. Tiếp tục triển khai sáng tạo, có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của Ngành: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,

“Mỗi thày, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.

- Phát huy kết quả 5 năm thực hiện cuộc vận động “Hai không

- Thực hiện tốt phương châm hành động của nhà trường “Giáo dục đạo đức làm gốc - Giáo dục toàn diện làm nền - Phát triển chuyên sâu và mũi nhọn”.

2. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục    Tăng cường nền nếp kỉ cương trong quản lý và dạy học. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy, QL và học tập; Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm CM; Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình Tiếng Anh tăng cường; Điều chỉnh và QL việc dạy buổi 2 một cách nghiêm túc có hiệu quả (Cả ND và thời lượng) để nâng cao chất lượng GD.

Tổ chức có hiệu quả việc ôn thi và tham gia tổ chức nghiêm túc, an toàn kỳ thi TNTHPT, các kì thi HSG THCS&TH của tỉnh, kiểm tra học kì 2 trong cả 3 cấp.

3. Tăng cường tổ chức kiểm tra, đánh giá nhà trường và các tổ chuyên môn, theo tiêu chí, điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục TH và TrH.Duy trì nghiêm túc công tác kiểm tra CM của BGH, TLCM và TTCM; tiếp tục duy trì công tác đánh giá GV, NV thông qua kênh từ HS và CMHS.

4. Nâng cao chất lượng HS; Phấn đấu tạo bước chuyển mới về chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn của nhà trường, tăng tỉ lệ học sinh giỏi toàn diện, tăng số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp (TP, tỉnh), học sinh  tốt nghiệp THPT,đỗ đại học...

5. Tổ chức giám định GVG cấp cơ sở đối với khối THCS&THPT.

6. Thực hiện nghiêm túc các văn bản của tỉnh và hướng dẫn của Sở GD&ĐT về việc chấn chỉnh công tác dạy thêm ,học thêm.

7. Chuẩn bị tốt CSVC và nội dung chương trình để đón tình nguyện viên đợt 16 tham gia giảng dạy bộ môn Tiêng Anh

8.  Tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khoá, các buổi sinh hoạt theo chủ điểm, làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh khối 12.

9.   Quản lý tốt CSVC hiện có: quản lý và sử dụng có hiệu quả TBDH, thí nghiệm nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng dạy học. Nâng cao hơn nữa hiệu quả của các hoạt động nhà ăn, bán trú, bảo vệ.

10. Thực hiện tốt công tác thi đua , khen thưởng của năm hoc 2011-2012

11.  Xây dựng kế hoạch hoạt đông hè cho năm học 2011-2012 và tuyển sinh cho năm học 2013-2014.

.

 

 

 

Liên kết Website