Tổng kết cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn

22/07/2020 334

Thực hiện công văn số 3844/BGDĐT-GDTrH ngày 09/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành cho giáo viên trung học và cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” dành cho học sinh trung học năm 2016, trường TH, THCS & THPT Văn Lang đã tổ chức phát động rộng rãi trong toàn thể giáo viên và học sinh ngay từ đầu năm học 2016 - 2017.  

 

Đối với giáo viên, đây chính là cơ hội khuyến khích cho sự sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm, theo dự án,…có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn góp phần vào đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học đồng thời tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên toàn quốc và thế giới. Đồng thời qua cuộc thi cũng nhằm khuyến khích học sinh bước đầu vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết tình huống thực tiễn, tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh, thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống, đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm “học đi đôi với hành”. Đây cũng là một hoạt động góp phần vào đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.Trên cơ sở đó, thầy và trò trường TH, THCS & THPT Văn Lang đã có sự nỗ lực, cố gắng trong công tác dạy và học. Cả hai cuộc thi đều đã được triển khai mạnh mẽ và thu được những kết quả tích cực trong vòng thi cấp tỉnh trong số 5 bài dự thi dạy học theo chủ đề tích hợp của cho giáo viên và 10 bài dự thi nội dung vận dụng kiến thức Liên môn của học sinh, đã có 3 bài của giáo viên và 6 bài của học sinh đạt giải như sau:

STT

Tên dự án

GV thực hiện

Kết quả

1

Dự án “Ancol - dược phẩm và thuốc độc”

Lê Khắc Huynh

Giải Nhì

2

Vật lý hạt nhân và đời sống

Nguyễn Cao Thắng

Giải KK

3

Giáo dục ý thức bảo, bảo tồn các di tích văn hóa địa phương thông qua bài 16 - Tiếng Anh 10, Kĩ năng đọc

Nguyễn Thu Hiền

Giải KK

4

Giáo dục ý thức bảo vệ các giá trị văn hóa ở địa phương

Nguyễn Thị Thủy

Giải KK

 

STT

Tên đề tài

Học sinh thực hiện

Kết quả

1

Bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long

Hoàng Ngọc Phương Anh –11A

Nguyễn Chí Cường –  11A

Giải Nhì

2

Vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng

Trịnh Thị Thu Uyên –  11A

Cao Phương Hoa – 11A

Giải Ba

3

Sản xuất và sử dụng hợp lí, tiết kiệm điện năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Cao Hải Long – 11A

Mai Viết Long – 11A

Giải KK

4

Ô nhiễm môi trường nước khu vực Bến tàu - Chợ Hạ Long 1 - Thành phố Hạ Long - Biển xanh kêu cứu

Nguyễn Mạnh Trường – 11A

Phạm Hoàng Long – 11A

Giải KK

5

Nạn ma túy học đường hiện nay

Bùi Trường Giang – 11A

Bùi Tiến Anh – 11A

Giải KK

6

Cảnh báo nguy cơ ung thư từ viêc sử dụng đồ ăn chiên dầu, mỡ

Lê Ngọc Lâm – 10A

Lê Văn Đức – 10A

Giải KK

Dự án dạy học theo chủ đề tích hợp “Ancol – Dược phẩm và thuốc độc” tích hợp bộ môn Hóa học, Sinh học và GDCD của thầy giáo Lê Khắc Huynh  được đánh giá cao về nội dung đã thể hiện sự đầu tư, chuẩn bị công phu, sáng tạo, khéo léo của giáo viên trong việc thiết kế và đạt giải cao nhất ở bộ môn này đã được gửi đi dự thi cấp Quốc gia. Bài dự thi “Vận dụng kiến thức các môn Địa lí, Sinh học, GDCD trong vấn đề góp phần bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long” của hai em Hoàng Ngọc Phương Anh - 11A và Nguyễn Chí Cường – 11A đạt giải Nhì cấp tỉnh và được gửi dự thi cấp Quốc gia.  Đây là một thành tích đáng kể của thầy và trò nhà trường là động lực để trường Văn Lang phát triển mạnh mẽ, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những năm học tiếp theo tại sân chơi này. Để đạt được những thành tích đáng ghi nhận ở trên thì ngay những ngày đầu tiên của năm học 2016 – 2017 ban lãnh đạo nhà trường đã hướng dẫn, chỉ đạo sát sao tới từng giáo viên tham gia cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp bên cạnh đó là sự nỗ lực hết mình của đội ngũ giáo viên không quản ngại khó khăn để có được những bài giảng hay và chất lượng để tham gia dự thi. Đối với cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh được ban lãnh đạo Nhà trường tuyên truyền và phổ biến ngay những ngày đầu năm học và đã các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cũng vào cuộc một cách mạnh mẽ ngoài việc định hướng cho các em còn quan trọng hơn cả là truyền lửa cho các em để các em tham gia một cách nhiệt tình, nghiêm túc và đầy hứng thú. Chia sẻ về việc thực hiện hai cuộc thi này thầy giáo Lê Khắc Huynh (bộ môn Hóa học) cho biết: Đối với cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” giáo viên cần lựa chọn chủ đề dạy học sao cho phù hợp với bộ môn, có tính mới, tính sáng tạo và tính thời sự. Từ những vấn đề kiến thức liên quan ở nhiều bộ môn giáo viên thiết kế bài dạy thành dự án từ 2 tiết trở lên, để thực hiện dự án dạy học tích hợp ngoài việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ dạy học thông thường, các phương pháp dạy học truyền thống thì giáo viên cần kết hợp một cách hài hòa, linh hoạt với các phương pháp, hình thức dạy học mới như trải nghiệm thực tế địa phương những vấn đề nghiên cứu của dự án, phỏng vấn, kịch,…nhằm kích thích hứng thú học tập tích cực của học sinh để thu được kết quả cao nhất. Và qua mỗi dự án giáo viên cần đánh giá lại hiệu quả thực hiện của cả giáo viên và học sinh để rút kinh nghiệm. Đối với cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” để đạt được kết quả tốt thì bản thân giáo viên cần tuyên truyền mạnh mẽ tới học sinh, truyền cho học sinh ngọn lửa đam mê, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu thông qua các tiết học, các giờ sinh hoạt và ngoại khóa,…Định hướng nghiên cứu cho học sinh và giúp đỡ, động viên và tháo gỡ khó khăn cho học sinh trong quá trình thực hiện dự án. Cùng với việc thực hiện cuộc thi Khoa học kĩ thuật, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng,…giáo viên thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong học sinh giúp học sinh có sân chơi, có cơ hội nghiên cứu và thể hiện đam mê của mình.

Bài viết liên quan